วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556

'' วีรกรรม เรือหลวง สมุย ''


[วีรกรรม ร.ล.สมุย (ลำที่ ๑)..ที่ถูกจมบริเวณใกล้กับเกาะโลซิน]

สำหรับเกาะเล็กที่สุดในประเทศไทย ที่ทั้งมีประวัติที่น่าสนใจ และสำรวจครั้งล่าสุดพบเรือดำน้ำ และเรือในสมัยสงครามโลกอีกหลายลำในบริเวณเกาะโลซินนี้ และกำลังสำรวจเพื่อทเป็นแผ่นที่ท่องเที่ยว และอุทยานประวัติศาสตร์ทางทะเลแห่งที่ 2 ของโลกกันอยู่ เรือที่ค้นพบในบริเวณนนี้และกำลังทำการสำรวจอยู๋เช่น

- 1. เรือรบไทยชื่อ เรือหลวงสมุย ได้ถูกเรือดำน้ำของสหรัฐฯ ถล่มจมขณะลำเลียงน้ำมันเชื้อเพลิงมาจากประเทศสิงคโปร์ มีลูกเรือเสียชีวิตถึง 60 นาย
- 2.ประจัญบานของประเทศอังกฤษ ชื่อ เรือ HMS. Prince of wases
- 3.เรือ HMS. Repulse ถูกเครื่องบินของญี่ปุ่นถล่มจมใต้ทะเล เมื่อปี 1941 เพราะได้เข้ามาสกัดกั้นการยกพลขึ้นบกทางด้านแหลมมาลายูของทหารญี่ปุ่น

4.เรือดำน้ำสหรัฐ ลากัสโต้ USS LAGARTO (SS-371)

- และกำลังสำรวจเรือลำอื่นๆ อีก..

โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พ.ศ.2484 - 2488 กองทัพเรือได้ทำหน้าที่รักษาเส้นทางลำเลียงในน่านน้ำไทยทำการกวาดทุ่นระเบิด และในเหตุการณ์ครั้งนี้ ร.ล.สมุย ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ลำเลียงน้ำมันเชื่อเพลิงจากสิงคโปร์เข้าสู่ประเทศ ไทย เพื่อบรรเทาความขาดแคลนภายในประเทศ ร.ล.สมุย ปฏิบัติภารกิจสำเร็จด้วยดีมาโดยตลอด ด้วยความสามารถของ ผบ.เรือ และทหารประจำเรือหลายครั้งต้องหลบหลีกการโจมตีจากข้าศึกแต่ก็สามารถผ่านพ้น ไปได้ถึง 17 ครั้ง

จนกระทั้งครั้งที่ 18 ซึ่งเป็นเที่ยวสุดท้าย ขณะที่ ร.ล.สมุย ลำเลียงน้ำมันเชื่อเพลิงกลับ วันที่17 มี.ค.2488 เวลา 0245 บริเวณด้านตะวันออกของเกาะคาปัส ประเทศไทยต้องสูญเสีย ร.ล.สมุย พร้อมด้วยลูกเรือบางส่วนไปโดยถูกตอร์ปิโดถึง 2 ลูกซ้อนจากเรือดำน้ำข้าศึก ระเบิดไฟไหม้หัวเรือจมดิ่งสู่ก้นทะเลเหลือผู้รอดชีวิต 17 นาย เสียชีวิตไป 31 นาย นาวาตรีประวิทย์ รัตนอุบล ผบ.เรือ รวมอยู่ในจำนวนนี้ด้วย ซึ่งนับเป็นวีรกรรมที่ยิ่งใหญ่ของ ร.ล.สมุย และทหารประจำเรือ

วันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ.2485 เรือสมุยได้ออกเดินทางไปสิงคโปร์เป็นเที่ยวแรก เหตุการณ์ดีเป็นที่เรียบร้อย เที่ยวหนึ่งๆ ใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนเศษ สุดแต่ว่าทางการจะเร่งเอาน้ำมันหรือไม่ ถ้าระยะเวลาไหนเร่งก็ออกเรือกระชั้นหน่อย เกือบจะเรียกว่าไม่ได้เข้าอู่ปรับเครื่องกันเสียเลย จนกระทั่งเที่ยวที่ 18 นาวาตรี (นาวาเอก) ประวิทย์ รัตนอุบล นำเรือออกจากกรุงเทพฯ เมื่อ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2488 ระหว่างทางเครื่องจักรใหญ่ขัดข้อง จึงแวะซ่อมเครื่องอยู่ที่โคตาบารูหลายวัน เมื่อเสร็จแล้วจึงเดินทางต่อไปถึงโชนัน โดยปลอดภัย

วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2488 สหรัฐอเมริกาเข้าครอบครองฟิลิปปินส์ได้ทั้งประเทศ และเลื่อนฐานะเรือดำน้ำมาที่ฟิลิปปินส์ ทำให้ใกล้เส้นทางเดินเรือของไทยเข้ามาอีกมาก เรือหลวงสมัยรับน้ำมันจากโชนันมาเต็มที่ คือบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มระวาง และถึงมีน้ำมันเบนซิน บรรจุใส่ถัง 200 ลิตร วางไว้บนดาดฟ้าเต็มไปหมด และออกเดินทางจากโชนัน ในวันที่ 15 มีนาคมตอนเช้า

วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2488 เวลาเช้าเครื่องบินทะเลของญี่ปุ่นเครื่องหนึ่งมาวนเวียนเหนือเรือ และโบกธงแดง แต่ทางเรือมิได้หยุดเรือคงเดินหน้าต่อไป เครื่องบินนั้นได้บินไปไกล แล้วบินกลับมาที่เรือสมุยอีก และโบกธงแดงอีกหลายครั้ง ต่อจากนั้นเครื่องบินนั้นก็หายไป ส่วนเรือสมุยคงเดินทางต่อมาตามเดิม เข็ม 324 ตั้งใจไว้ว่า เมื่อมาถึงเกาะลาปัสแล้ว จึงจะเปลี่ยนเข็มใหม่ เรือดำน้ำอเมริกัน ชื่อ Sea Lion II ผู้บังคับการเรือ ชื่อ นาวาตรี C.P. Putnam ได้คอยดักโจมตีอยู่บริเวณนั้น

วันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2488 เวลา 02.45 เรืออยู่ทางตะวันออกของเกาะคาบัสห่าง 7 ไมล์ ประมาณ 5, 18, 103 ได้ถูกตอร์ปิโด จากเรือดำน้ำซีไลออน นัดแรกถูกหัวเรือขวา และได้ยินเสียงระเบิดในเรือระยะติดๆ กันนั้น ก็ถูกยิงอีกนัดหนึ่งตรงกลางลำค่อนไปทางหัวเรือเกิดระเบิดขึ้นในเรือทำให้ไฟ ไหม้ และหัวเรือจมดิ่งลงต่อจากนั้นไฟได้ลุกติดน้ำมันซึ่งลอยเป็นฝาอยู่รอบๆ ตำบลที่เรือจม และเรือได้จมภายใน 3 นาทีเรือ ทหารได้โดดลงน้ำ พยายามว่ายเข้าหาฝั่งฝ่าเพลิงที่ลุกอยู่ทั่วไป

ที่สำคัญเวลานั้นคลื่นจากตะวันออกใหญ่มาก บางคนเกาะเศษไม้และสิ่งของต่างๆ ลอยตามคลื่นที่พัดเข้าฝั่ง บางคนลอยคออยู่ในน้ำนานตั้ง 14 ชั่วโมง และไปสลบอยู่ตามชายฝั่งอำเภอมารัง จังหวัด ตรังกานู รวม 17 คน เรือไว (เรือโบตชนิดหนึ่ง) ของเรือหลวงสมุยลอยไปติดเกาะคาปัส ในเรือนี้ไม่มีคนมีแต่เสื้อนอกของ ตาวาตรี ประวิทย์ รัตนอุบล 1 ตัว ผู้ที่ตายมีจำนวน 31 คน ในจำนวนนี้มี นาวาตรี ประวิทย์ รัตนอุบลด้วย เรือหลงสมุย ซึ่งมีระวางขับน้ำ 1,850 ตัน เป็นเรือรบไทยลำแรกที่จมในสงครามครั้งนี้

[ คลิกเพื่อดูภาพของท่าน : นาวาตรี ประวิทย์ รัตนอุบล : http://nathoncity.com/upload/pics/r437-4.jpg ]

ทั้งนี้ ได้ข้อมูลการโจมตีเรือหลวงสมุย (ลำที่ 1) จากเรือดำน้ำซีไลออน 2 ของอเมริกา และภาพเรือดำน้ำลำนี้ คลิก : [ http://www.bloggang.com/data/c/chuk007/picture/1250063716.jpg ] ซึ่งเรือดำน้ำซีไลออนสอง (USS Sealion II (SS-315) นี้ เป็นเรือดำน้ำ SS ประเภทเรือดำน้ำโจมตี (attack submarine) ระวางขับน้ำ 1,525 ตัน ที่ผิวน้ำ, 2,424 ตัน ใต้น้ำ

โดยการซุ่มโจมตีเรือหลวงสมุย (ลำที่ 1) มีบันทึกจากฝั่งอเมริกาว่า เรือดำน้ำซีไลออนท์กลับมาถึง Fremantle ในวันที่ 24 หลังจากนั้นได้ออกปฏิบัติการณ์ในทะเลอีกครั้ง ในวันที่ 19 กุมภาพันธ 1945 ซึ่งเป็นการปฏิบัติการณ์เที่ยวที่ 5 ของเรือดำน้ำลำนี้ โดยทำงานร่วมกับเรือดำน้ำในกลุ่มเรือดำน้ำโจมตีด้วยกัน หลังจากนั้น เรือดำน้ำซีไลออนท์เดินทางกลับไปยังทะเลจีนใต้ (South China Sea) และเล็ดลอดเข้าไปในอ่าวไทย (Gulf of Siam)

ต่อมา ในช่วงเวลาก่อนฟ้าสางของวันที่ 17 มีนาคม 1945 ขณะที่ท้องฟ้ายังมืดอยู่ เรือดำน้ำซีไลออนท 2 ได้ทำการยิงตอร์ปิโดใส่เรือบรรทุกน้ำมันขนาดเล็กของไทย ร.ล. สมุย (ลำที่ 1) ซึ่งไม่มีกำลังคุ้มกัน จนจมลง ประวัติทั้งหมดของเรือดำน้ำลำนี้ อ่านได้ที่ : [ http://www.history.navy.mil/danfs/s8/sealion-ii.htm ]

- ต่อไปนี้เป็นข้อมูลจำเพาะของเรือหลวงสมุยครับ ..

ร.ล. สมุย เรือลำเลียงน้ำมัน (เรือ นม.) ชื่อเรือ (ภาษาไทย) ร.ล.สมุย, สร้างโดย Abina Engine Machine Waki Profland Origan, ชื่อเดิม YOG 60, นามเรียกขาน HSZP, สร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ.2487, ขึ้นระวางประจำการเมื่อปี 2490, ประเภท เรือลำเลียงน้ำมัน, ตัวเรือสร้างด้วยแผ่นเหล็กประสานตะเข็บ, ส่วนประกอบตัวเรือสร้างด้วยโครงเหล็ก, ความเร็วสูงสุด 11.2 นอต, ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 9.2 นอต, ระวางขับน้ำปกติ 411 ตัน, ระวางขับน้ำเต็มที่ 1235 ตัน, ความยาวตลอดลำ 51.22 เมตร, ความยาวที่แนวน้ำ 50.03 เมตร, ความกว้างมากที่สุด 10.01 เมตร, ความกว้างที่แนวน้ำ 10.01 เมตร, ความสูงถึงดาดฟ้าใหญ่ 20 เมตร, ความสูงถึงยอดเสา 38 เมตร, กินน้ำลึกปกติ หัว 0.88 เมตร ท้าย 9 เมตร, กินน้ำลึกเต็มที่ หัว 3.59 เมตร ท้าย 3.59 เมตร, ผู้บังคับบัญชา ร.อ. อติชาต พรประสิทธิ์ ผบ.เรือ ร.ท.ธวัชศักดิ์ มิตรโกสุม ตก.

อีกอย่างหนึ่ง มีข้อมูลเพิ่มเติมจากหนังสือนาวิกศาสตร์ด้วย ทำให้ทราบว่า ปัจจุบันซากของเรือหลวงสมุย (ลำที่ 1) ยังคงจมอยู่ใต้น้ำ ในบริเวณเดิม คือ ในอ่าวไทย ด้านทิศตะวันออกของเกาะคาปัส

- ขอบคุณที่มาข้อมูล จาก: www.nathoncity.com

** เนื้อหาเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง .. http://www.navy.mi.th/civil/nanasara/nanasara_0001.html

เเละขอขอบคุณทางเพจ สงคราม ประวัติศาสตร์ เป็นอย่างสูงด้วยครับ  :D 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น